III. ĐỨC PHẬT KIẾT BỒ TÁT GIỚI
Thuở ấy, đức Phật Thích Ca Mâu Ni, lúc mới thành đạo vô thượng chánh giác trong khi ngồi dưới cội Bồ Đề, Ngài bắt đầu kiết “Bồ Tát Giới”. Ngài dạy:
“Hiếu thuận với cha mẹ, Sư Tăng, Tam Bảo. Hiếu thuận pháp chí đạo. Hiếu gọi là giới, cũng gọi là cấm ngăn (25)”.
Liền đó, từ nơi miệng, đức Phật phóng ra vô lượng tia sáng. Bấy giờ có đến trăm vạn ức đại chúng, các Bồ Tát (26), mười tám Phạm Thiên (27), sáu cõi Trời Dục (28), mười sáu đại Quốc vương (29) đồng chắp tay chí tâm nghe đức Phật tụng Giới Pháp đại thừa của tất cả chư Phật.
Đức Phật nói với các vị Bồ Tát:
“Nay ta cứ mỗi nửa tháng tự tụng giới pháp của chư Phật. Tất cả hàng Bồ Tát sơ phát tâm, nhẫn đến các Bồ Tát thập Phát Thú, Thập Trưởng Dưỡng, Thập Kim Cương, Thập Địa (30) cũng tụng giới này. Vì thế nên giới quang từ miệng ta phóng ra. Phóng quang là vì có duyên do, chớ chẳng phải vô cớ. Giới Quang ấy chẳng phải màu xanh, vàng, đỏ, trắng và đen, chẳng phải sắc pháp, cũng chẳng phải tâm pháp, chẳng phải pháp hữu, pháp vô, cũng chẳng phải pháp nhân, pháp quả. Nó chính là bổn nguyện của chư Phật, là căn bản của chúng Phật Tử. Vì thế nên chúng Phật Tử phải thọ trì, phải đọc tụng, phải học kỹ giới pháp này”.
Chúng Phật Tử lắng nghe! Nếu là người thọ giới Bồ Tát này, không luận là Quốc Vương Thái Tử, các Quan chức hay
Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, không luận là chư Thiên cõi Sắc, cõi Dục, không luận là hàng thứ dân, huỳnh môn, dâm nam, dâm nữ hay hàng nô tỳ, cũng không luận là tám bộ quỷ thần, thần Kim Cương hay
loài súc sanh nhẫn đến kẻ biến hóa (31), hễ ai nhận hiểu được lời truyền giới của Pháp Sư thời đều thọ được giới, và đều gọi là thanh tịnh thứ nhất.