1. Không sát sinh: Giải thích: Tránh việc giết hại, làm tổn thương các chúng sinh. Nuôi dưỡng lòng từ bi, yêu thương tất cả mọi sinh vật. Ví dụ: Ăn chay, hạn chế sử dụng các sản phẩm từ... Xem thêm
A Lại Da Thức là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo Đại thừa, đặc biệt là trong Duy thức tông. A Lại Da Thức được hiểu là một thức thứ tám, nằm sau 7 thức còn lại (nhãn... Xem thêm
Ngã luận thủ là một trong bốn loại thủ, hay bám chấp, được nêu trong Phật giáo. Nó được định nghĩa là sự xác định “ngã” cho những thứ vô ngã. Nói cách khác, nó là sự tin tưởng rằng... Xem thêm
Bốn thủ
Giải thích thêm về giới cấm thủ: Giới cấm thủ là một trong bốn thủ, là một trong những chướng ngại lớn trên con đường tu tập của người Phật tử. Nó được định nghĩa là sự chấp thủ, bám... Xem thêm
Bốn thủ
Dục thủ là một khái niệm phức tạp, và nó có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ở một mức độ cơ bản, dục thủ là sự bám chấp vào những đối tượng dục giới, bao gồm năm... Xem thêm
Bốn thủ
Kiến thủ là một trong bốn thủ, là sự chấp trước vào một quan điểm, nhận thức sai lầm, trái với chân lý. Kiến thủ có thể là chấp trước vào một quan điểm thường hằng, cho rằng thế giới... Xem thêm
Bốn thủ
Cảm thọ là một trong năm uẩn phi vật chất (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) hợp thành con người, là khía cạnh của tâm, là sự phản ứng của tâm đối với các đối tượng tiếp xúc. Cảm thọ có... Xem thêm
Ngũ uẩn là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo, được dùng để chỉ năm yếu tố cấu thành nên con người, bao gồm: Sắc uẩn (Rūpa-skandha): là yếu tố vật chất, bao gồm năm căn (nhãn, nhĩ, tĩ,... Xem thêm
Thất bồ đề phần là bảy yếu tố giác ngộ, là những phương tiện giúp hành giả tu tập để đạt tới giác ngộ, giải thoát. Thất bồ đề phần được nhắc đến trong Kinh Tương Ưng Bộ, Nikâya Samyutta,... Xem thêm