Mười ba pháp đầu đà này, trước hết, được ví như đất, vì đất là nơi nương tựa của mọi loài. Pháp đầu đà là nơi nương tựa, sanh trưởng của mọi thiện pháp.
- Nó được ví như nước, bởi nước rửa sạch bụi bặm, dơ dáy – pháp đầu đà rửa sạch trần cấu, ác uế.
- Nó được ví như lửa đốt cháy mọi vật – pháp đầu đà thiêu hủy phiền não.
- Ví như gió, thổi quạt đi tất cả mọi khí, mọi mùi; Pháp đầu đà cũng thế, nó thổi quạt đi tất cả khí vị trần gian, dù thanh hay trược, dù thơm hay thối!
- Nó được ví như thuốc để chữa bệnh – pháp đầu đà đối trị tất cả tâm bệnh của tất cả con người.
- Ví như nước trường sanh – pháp đầu đà cho mọi người nếm thưởng nước cam lồ bất tử.
- Nó được ví như ruộng, sinh lúa gạo – pháp đầu đà là ruộng phước cho chư thiên và loài người.
- Nó được ví như ngọc như ý, thành tựu ước nguyện – pháp đầu đà cũng thành tựu ba cõi người, trời và Niết bàn như ý nguyện.
- Nó được ví như thuyền to vượt qua biển lớn – thì pháp đầu đà cũng là chiếc thuyền kiên cố để vượt qua đại dương sinh tử ái hà.
- Ví như có một nơi chốn an vui, thoát khỏi mọi sợ hãi – pháp đầu đà cũng là chỗ nương tựa, thoát khỏi mọi sợ hãi về sanh, già, bệnh, chết.
- Ví như người mẹ hằng nuôi dưỡng và bảo vệ con thoát khỏi mọi điều rủi ro, tai hại – pháp đầu đà cũng hằng nuôi dưỡng và bảo vệ chúng sanh y như thế.
- Pháp đầu đà cũng có thể được ví như người cha, là nguyên nhân sanh con – pháp đầu đà cũng là người cha, nguyên nhân để sanh sa môn quả.
- Nó được ví như người bạn tốt hằng giúp đỡ ta thành công trên đường đời – pháp đầu đà là người bạn lành giúp đỡ ta trên đường tiến hóa.
- Ví như hoa sen không dính nước – pháp đầu đà cũng không dính nước ái dục và si mê.
- Ví như những vật thơm có thể tẩy uế – pháp đầu đà cũng tẩy sạch những uế trược.
- Nó được ví như Tu di sơn không bị lay động bởi bão, gió – pháp đầu đà cũng không hề lay động bởi tám ngọn gió thế gian.
- Ví như hư không rộng rãi thênh thang không cùng tột – pháp đầu đà cũng mênh mông không mé bờ. Hư không không có kẻ thù và ai đến quấy rối thì pháp đầu đà cũng y như thế.
- Ví như con sông lớn chở bao nhiêu rác rều đất cát về biển cả – pháp đầu đà cũng cuốn trôi tất thảy xấu ác, bợn nhơ, trần uế…
- Ví như người dẫn đường cho kẻ bộ hành khỏi lầm đường, lạc nẻo – pháp đầu đà cũng dẫn đường cho hành giả khỏi rơi và các mê lộ, tà kiến.
- Ví như người lái buôn chở hàng hóa đến nơi thị tứ – pháp đầu đà cũng chuyên chở chúng sanh đến cõi niềm an vui.
- Ví như mặt trăng có ánh sáng mát dịu – pháp đầu đà cũng mát mẻ thanh lương và tẩm dịu lòng người.
- Ví như mặt trời, hằng xuyên thủng mây mù, pháp đầu đà cũng xuyên phá hôn ám, vô minh.
Ngoài ra, pháp đầu đà còn:
- Làm thành tựu tư cách;
- Là nơi thương yêu của mọi người;
- Nơi không có tội lỗi;
- Nơi viên mãn đức lành;
- Nơi của những trạng thái tâm cao thượng;
- Dứt trừ ưu sầu, nóng nảy, rối rắm;
- Chận đường tái sanh v.v…
- Như nước tưới thấm mầm cây;
- Như lửa để nấu nướng đồ ăn;
- Như là hầm tài sản của mọi người;
- Như được thân cận bạn lành, người dũng cảm;
- Như người hầu hạ mong được quan tước;
- Như nơi dạy học trò học nghệ;
- Như cái kiếng để soi mặt;
- Như y phục để mặc;
- Như rương hòm cất đồ đạc;
- Như đèn đốt ban đêm;
- Như vương lệnh ban hành ngăn phạm luật;
- Nơi thành tựu sa môn quả;
- Nơi thành tựu lục thông;
- Đạt kết quả mau lẹ;
- Ngăn ngừa giới phạm.
Tâu đại vương, lợi ích, diệu dụng, đức tính, công năng của mười ba pháp đầu đà cao thượng và phong phú như thế, nên những hạng người sau đây không thể thực hành được:
- Một là, người có tâm ganh tỵ.
- Hai là, người giả dối.
- Ba là, người tham muốn thấp hèn.
- Bốn là, người chỉ nghĩ đến miệng và bụng.
- Năm là, người ham lợi lộc.
- Sáu là, người cầu danh.
- Bảy là, người ham vinh dự.